2812 Apple - Thương hiệu ngưỡng vọng

Trang chủ » Tư vấn » Xây dựng thương hiệu » Apple - Thương hiệu ngưỡng vọng

Apple - Thương hiệu ngưỡng vọng

Một số người sử dụng máy tính hiện nay thường chỉ quan tâm đến những tính năng và đạt được yêu cầu của mình, nhưng với một số người yêu thích công nghệ và đặc biệt là chiếc máy tính thì họ còn quan tâm đến cả thương hiệu của nó. Một chiếc máy tính có thể phản ánh được tính cách của họ, đem đến cho họ một phong cách và tính nhân bản trước công nghệ và đó cũng chính là những đặc điểm cũng như trường phái Apple

Là một trong những thương hiệu tương tự như những thương hiệu công nghệ thông tin khác nhưng những thiết bị của Apple lại là những biểu tượng về thiết kế. Những chiếc máy tính của Apple loại bỏ đi được những yếu tố lạnh lùng cũng như khô khan nhất của kỹ thuật công nghệ và mang đến một cái nhìn sinh động hơn.



Đây thực sự là một thương hiệu của xúc giác và cảm giác khi bạn nhìn thấy những thiết bị như những chiếc máy tính iMac hay dàn âm thanh iPod. Khi nhìn thấy chúng bạn khó có thể cưỡng lại được sức hút từ nó.
Apple là một trong những thương hiệu có khả năng tạo thành tình yêu. Không như những tình yêu khác, Apple mang lại cho chúng ta tình yêu và cũng là kết quả của một cuộc cách mạng về cách nhìn của con người với công nghệ.

Điều được Apple làm ngay từ đầu là việc làm đơm giản kết hợp hai yếu tố chức năng và hình thức lại với nhau. Với bàn tay khéo léo của mình học biến hóa chiếc máy tính khô khan thành một thứ vô cùng đẹp mắt.
Chúng hấp dẫn con người bởi vẻ đẹp hoàn mỹ, thay vì phải suy sét đến tốc độ của bộ điều giải bạn có thể tậu cho mình một chiếc máy iMac. Công việc này vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần suy sét xem mình hợp với sắc màu nào.

Như chúng ta đã thấy không phải những ông chủ của các công ty máy tính, những người mua máy không phải ai cũng yêu công nghệ. Và điều này không phải ai công ty sản xuất máy tính nào cũng có thể nhận địn được và Apple là công ty công nghệ đầu tiên nhận ra vấn đề này. Chính vì thế, những sản phẩm của họ được thiết kế dựa vào quan điểm của người tiêu dùng trước hết.



Apple nghe gần gũi, như có vẻ ăn được và những chiếc máy tính đang thèm muốn đã hiểu được rằng hầu như mọi người lựa chọn những thương hiệu điều dựa trên cảm tính. Một chiếc máy tính là một cỗ máy nhưng nó không phải để bán cho những người máy.

Là con người thì bất kỳ một vật gì cũng nên mang vẻ đẹp thẫm mỹ, dù bạn không thường xuyên sử dụng chúng. Như chiếc máy tính, khi không sử dụng nó cũng sẽ trở thành một vật trang trí hay đồ gia dụng, chính vì thế chúng ta thường phải làm đẹp mắt chúng ta.

Apple thường được xem như một “ thương hiệu ngưỡng vọng” là một thương hiệu dám làm khác biệt và có thể chấp nhận rủi ro. Theo Matt Ragas, tác giả của The Power of Cult Branding: “ Trong quá trình xây dựng thương hiệu  ngưỡng vọng, ban quản trị và những người là marketing hỗ trợ cho thương hiệu đó phải sẵn sàng chấp nhận rủi ro lớn và nên hiểu rằng rủi ro càng lớn thì phần thường tiềm tàng từ đó càng lớn hơn”.



Ý tưởng này quả thật rất đúng với Apple, một công ty luôn chấp nhận rủi ro với từng sản phảm họ tạo thành. Và trong quá trình gây dựng thương hiệu cũng có những sản phẩm không tránh khỏi những thất bại. Một ví dụ minh chứng cho điều này chính là Apple Newton, một trong những thất bại thảm hại của Apple.

Bên cạnh đó không thể kể đến những dự án đầu tư mạo hiểm và chấp nhận rủi ro như iMac hay iPod, hai sản phầm này cũng đã giúp cho công ty thu lại được những khoảng lợi nhuận khổng lồ và có thể bù đắp lại những sản phẩm đã thất bại.

Với những cách khác biệt của mình Apple đã mang đến những thành công và có được những khách hàng trung thành nhất. Những khách hàng được ví như những người hâm mộ cuồng nhiệt như những nghệ sĩ hơn là so với công ty máy tính. Những khách hàng thảo luận, bình phẩm cũng như đua ra những ý kiến, bầu chọn cho sản phẩm của mình thông qua những sản phẩm mà họ yêu thích. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều những lời nhận xét của rất nhiều những khách hàng Apple qua trang web www.saatchikenvin.com.



Tuy nhiên bên những lời nói có cánh và những lời khen dành cho thương hiệu này thì không thể thiếu sự giận dữ của khách hàng với hãng Apple. Và theo Shiller phó giám đốc phụ trách marketing của thương hiệu này trên toàn cầu với vấn đề này thì: “Có những người rất kỳ dị. Họ dường như có một tính cách có sức hút mạnh mẽ để gắn kết mọi thứ với nhau giống như sự tôn sùng”. Và ông cũng thừa nhận hằng ngày ông cũng nhận được những lá thư phàn nàn của người tiêu dùng trong số lượng hơn ba trăm lá thư mà mình được nhận hằng ngày. “Bạn phải đương đầu với sự giận dữ cửa khách hàng, chấp nhận chúng và tự hào rằng nguyên do khiến bạn phải chịu những trách cứ giận dữ này là vì họ yêu những sản phẩm của bạn, yêu thương hiệu của bạn”.

Những sản phẩm của Apple luôn khơi dậy những xúc cảm mãnh liệt bởi thương hiệu này xác định được tính cách khách hàng của mình. Việc sở hữu một iMac cho biết một số điều gì đó về bạn. Thương hiệu này, tương tự như hầu hết những thương hiệu ngưỡng vọng khác, cũng thể hiện một tinh cách chung. Mọi người điều muốn tỏ ra khác người nhung họ cũng muốn thuộc về một nhóm nào đó. Những thương hiệu ngưỡng vọng như Apple cùng lúc cũng có thể thỏa mãn được nhu cầu đó.



  • Bí quyết giúp thương hiệu này thành công

- Sản phẩm mang tính cách mạng: Không chỉ phát hành máy tính mà thương hiệu  này còn cách mạng hóa nhận thức của chúng ta về máy tính với những công nghệ thân thiện và hấp dẫn nhất.

- Tính không tương thích: Đặc tính này của Apple được thể hiện rõ nét ở mẫu quảng cáo năm 1984 cho loại máy Apple Macintosh đầu tiên. Mẫu quảng cáo đã khắc họa lại sự kiện thế giới IBM bị hủy diệt bởi loại máy tính này.

- Tính thẫm mỹ: Sản phẩm của Apple là những biểu tượng thiết kế khiến người ta phải phản ứng và hồi đáp khi chỉ mới vừa nhìn thấy

- Tính cảm xúc: Các thương hiệu được xoay qaunh vấn đề cảm xúc, sản phẩm được tạo thành xoay quanh vấn đề chức năng. Và Apple là thương hiệu đã kết hợp được cả hai yếu tố này.



  • Một số thông tin chi tiết
- Trang web: www.apple.com

- Thành lập: Năm 1976

  •  Thực tế thương hiệu:
-  Những năm cuối của thập niên 1980 đã mang đến những rắc rối cho Apple khi họ từ chối chuyển nhượng quyền sử dụng hệ điều hành Macintosh cho những công ty máy tính khác trong khi đây là việc mà họ nên làm ( và Microsoft đã tranh thủ được cơ hội này)

- Sản phẩm iPod của Apple là dàn âm thanh kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới

- Sản phẩm iTunes bán ra hơn 70 triệu bài hát ngay trong năm đầu tiên có mặt.

YN ( Theo Brand Royalty)