2812 Xây dựng thương hiệu

Trang chủ » Tư vấn » Xây dựng thương hiệu » Xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu

Trong kinh doanh thì xây dựng thương hiệu là một trong những mục tiêu và yếu tố vô cùng quan trọng, nó quyết định sự thành công trong kinh doanh của bất kỳ hình thức hay mặt hàng nào. Thương hiệu không thể thiếu trong bất kỳ lĩnh vực nào, từ kinh doanh theo hướng sản xuất hay dịch vụ, bạn đang kinh doanh ở qui mô nào dù là lớn hay nhỏ, dù là kinh doanh online hay kinh doanh truyền thống thì thương hiệu luôn là yếu tố đầu tiên chi phối sự thành công hay thất bại trong việc kinh doanh của bạn. Với việc thành công trong việc xây dựng thương hiệu cũng đồng nghĩa với việc bạn đã thành công trong kinh doanh.



Xây dựng thương hiệu với mục đích làm cho những sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn đến gần với khách hàng hơn, tạo nên sự khác biệt của bạn với những đối thủ kinh doanh khác.

Với những thương hiệu khác nhau thì có những hình thức kinh doanh khác nhau cũng như có cách xây dựng thương hiệu riêng cho mình. Nếu bạn đang muốn xây dựng thương hiệu cho mình với phương châm tạo ra sự khác biệt nhất, mang dấu ấn của riêng bạn nhất thì việc trước tiên bạn nên tìm hiểu những thương hiệu thành công để tìm ra những điểm khác biệt cũng như bạn sẽ hiểu được lý do vì sao họ lại thành công đến như vậy. Và với bài viết này chúng tôi sẽ cùng bạn khám phá điều đó với 100 thương hiệu đã được xây dựng thành công và đang khẳng định thêm vị thế của mình.

Biết đâu được bạn có hể tìm thấy bí quyết kinh doanh thông qua những thương hiệu như Hoover, Gillette hay Coca- Cola bằng việc sáng tạo ra những sản phẩm mới từ những kinh nghiệm cũng như thành công của họ. Hay theo một cách nào đó của mình bạn cũng có thể xây dựng thương hiệu riêng và thành công dựa trên những phát minh của người khác khi tìm hiểu những thương hiệu như Mercedes – Benz, Nike hay Pepsi.

Cũng có thể bí quyết thành công của một thương hiệu cũng được gắn liền với một loại sản phẩm hay dịch vụ cụ thể nhất. Điều này được thể hiện rõ nhất nếu bạn tìm hiểu những thương hiệu lớn như Rolex, Kleenex, Wrigley’s, Colgate, Hertz, Bacardi…Và sau đó bạn rút ra cho mình một kết luận rằng bí quyết giúp bạn thành công cũng có thể dựa trên phương thức xây dựng một sản phẩm đại diện cho thương hiệu đó.



Không dừng lại ở đó, có thể bạn sẽ cảm thấy vô cùng hứng thú  phấn khởi và có thể sẽ thay đổi suy nghĩ khi bạn tìm thấy sự thành công của những thương hiệu Yamaha, Caterpillar hay Virgin…những thương hiệu được khẳng định bởi nhiều loại sản phẩm khác nhau.

Với 100 thương hiệu mà chúng tôi giới thiệu dưới đây đã rất thành công không phải tuân theo bất kỳ một quy luật chung nào đó được áp dụng cho mọi thương hiệu mà bởi mỗi thương hiệu có niềm tin cũng như có những bước đi của riêng mình. Một điểm tương đồng duy nhất ở các thương hiệu chính là tất cả điều có tầm nhìn rõ ràng về chiến lược cũng như tiềm năng của chính mình và tầm nhìn đó là hoàn toàn khác biệt nhau.

Chính vì sự đa dạng cũng như khác biệt của các thương hiệu này nên đã biến việc xây dựng thương hiệu và hoạt động kinh doanh như một “loại hình nghệ thuật hấp dẫn nhất” theo như nhận xét của Andy Warhol 



1. Thương hiệu có ảnh hưởng lớn như một hình thức tôn giáo

Thương hiệu như một loại hình nghệ thuật nhưng nó cũng thể hiện khá rõ nét những đặc điểm tôn giáo. Bạn có thể sẽ bất ngờ khi nhận ra rằng những thương hiệu điều mong muốn trở thành một hình thức ton giáo thu nhỏ. Điều này có vẻ hoang đường nhưng nếu bạn tìm hiểu 100 thương hiệu nổi tiếng dưới đây mà chúng tôi muốn giới thiệu với các bạn, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận tốt nhất điều ấy. Nhưng trước tiên chúng tôi mời các bạn cùng chúng tôi xem xét những đặc điểm chung của xây dựng thương hiệu bạn nhé

- Niềm tin: Cũng giống như những loại hình tôn giáo thì các thương hiệu cũng muốn mọi người có niềm tin vào những gì mà họ cung cấp cho khách hàng. Niềm tin  này sẽ dẫn đến sự ngưỡng mộ và tin tưởng lâu dài với những gái trị mà thương hiệu đó đang thể hiện.

- Hiện diện khắp nơi: Những thương hiệu thành công luôn phổ biến khắp mọi nơi và không ít những thương hiệu đã đạt được mục tiêu này. Bạn có thể thấy hai thương hiệu với biểu tượng đặc trưng như chữ M của McDonald’s hay biểu tượng U của Unilever, hai biểu tượng này hiện nay dường như có mặt hầu hết mọi nơi trên thế giới.



- Nhà hiền triết: Những nhà quản lý thương hiệu thành công hiện nay thường được gọi một cách tri thức là những “nhà hiền triết”. Họ được kính cần tôn sùng bởi khách hàng và những nhân viên ái mộ. tôn giáo thường được sáng lập bởi những nhà hiền triết râu dài với nụ cười bí ẩn. Và với ngày nay thì chúng ta có nhà hiền triết Richard Branson

- Lòng nhân từ: Bất kỳ một tôn giáo nào cũng mong nuốn hướng con người đến những giá rị của chân – thiện – mỹ. Và xây dựng thương hiệu hiện nay cũng không nằm ngoài những điều tương tự như tôn giáo. Có thể kể đến những thương hiệu như The body Shop, Cafédirect hay Seeds of Change..cũng có thể thu hút được bản năng nhân ái của con người.

- Tính thuần khiết:  Những thương hiệu cũng tương tự như tôn giáo cung theo đuổi sự thuần khiết. Nhưng với xây dựng thương hiệu, sự thuần khiết chính là thông diệp marketing. Thông điệp này giúp bạn có thể mô tả bản sắc tổng thể của thương hiệu chỉ qua một khẩu hiệu hay qua một hình ảnh duy nhất.

- Địa điểm tôn thờ: Không chỉ được trưng bày ở những cửa hàng mà hiện nay những nhãn hiệu, sản phẩm cũng có nhưng nơi riêng để được “tôn thờ”. Một trong những minh chứng cho điều này chính là thương hiệu Disneyland xuất hiện vào những năm 1950, nhưng đến nay những “ngôi đền” của thương hiệu này đã hiện diện khắp nơi, và còn rất nhiều những thương hiệu khác nữa…



- Hình tượng: những thần tượng từ giới thể thao cho đến những giải trí điều được ngưỡng mộ như những tượng thánh, ảnh thánh của tôn giáo. Những ngôi sao như David Beckham hay Briney Spears không chỉ là dấu xác của những thương hiệu mà họ còn là những thương hiệu với một giá trị kinh doanh mà không một công ty nào lại không mơ ước.

- Phép nhiệm màu: Nếu tôn giáo mang lại cho con người những phép nhiệm màu thì thương hiệu cũng hứa hẹn những điều kỳ diệu mà chúng có thể mang lại. Người tiêu dùng không những được chào mời để lựa chọn những sản phẩm mà còn có thể được lựa chọn giữa các phép màu thương hiệu.

2. Với 100 thương hiệu thành công

Có thể nói mỗi thương hiệu là một tính cách và một bản sắc riêng của doanh nghiệp. Quá trình xây dựng thương hiệu chính là quá trình quản lý và sáng tạo ra những tính cách ấy. Một trăm thương  hiệu mà chúng tôi giới thiệu dưới đây là những thương hiệu đã làm được điều đó một cách vô cùng thành công.

Chắc chắn bạn sẽ thắc mắc khi xem danh sách dưới đây của chúng  tôi khi không có những thương hiệu nổi tiếng như Canon, KFC, Honda…và tại sao lại có những thương hiệu có vẻ không được thuyết phục cho lắm. Chúng tôi lựa chọn những thương hiệu không đánh giá vào mặt  doanh thu, loại nhuận mà là những thương hiệu đã thành công theo cách riêng của mình và giành được những món lợi nhuận không hề nhỏ, và được phân theo nhóm như sau:



  •  Thương hiệu sáng tạo
1. Adidas
2. Sony
3. Hoover
4. Xerox
5. American Express
6. L’Oréal
7. Durex
8. Mercedes – Benz
9. Nescafé
10. Toyota
  • Thương hiệu tiên phong
11. Heinz
12. Kellogg’s
13. Colgate
14. Ford
15. Goodyear
16. Gillette
17. Kleenex
18. Wrigley
  • Thương hiệu giải trí
19. MTV
20. Harry Potter
21. Barbie
22. Disney
  • Thương hiệu tập trung
23. Cosmopolitan
24. Nokia
25. Toy ‘R’ Us
26. Subway
  • Thương hiệu mạnh mẽ
27. IBM
28. Wal – Mart
29. McDonald’s
30. Nike
31. Starbucks
32. Microsoft
  • Thương hiệu khác biệt hóa
33. Pepsi
34. Hush Puppies
35. Timex
36. Evian
37. Duracell
38. Danone
39. Heineken
  • Thương hiệu danh vị
40. Rolex
41. Courvoisier
42. Louis Vuitton
43. Moet & Chandon
44. Burberry
45. BMW
46. Gucci
47. Tiffany & Co
  • Thương hiệu con người
48. Oprah Winfrey
49. Jennifer Lopez
50. David Beckham
  • Thương hiệu trách nhiệm
51. Johnson & Johnson
52. Ben & Jerry’s
53. Seeds of Change
54. Cafédirect
55. MAC
56. Hewlett – Packard
  • Thương hiệu rộng
57. Yamaha 
58. Caterpillar
59. Virgin
  • Thương hiệu cảm xúc
60. Apple
61. Harley – Davidson
62. Zippo
63. Jack Daninel’s
64. Chrysler
65. Guinness
  • Thương hiệu thiết kế
66. IKEA
67. Audi
68. Bang & Olufsen
69. Muji
70. Vespa
71. Converse
72. Volkswangen
  • Thương hiệu kiên định
73. Coca – Cola
74. Nivea
75. Hard Rock Café
76. Clarins
77. Campbell’s
78. Budweiser
  • Thương hiệu quảng cáo
79. Kraft
80. Absolut Vodka
81. Benetton
82. Calvin Klein
83. Gap
84. Diesel
  • Thương hiệu phân phối
85. Avon
86. Hertz
87. Domino’s Pizza
88. Dell
89. Amazon
  • Thương hiệu tốc độ
90. Reuter
91. FedEx
92. Zara
93. Hello Kitty
94. Google
95. CNN
96. Hotmail
  • Thương hiệu tiến hóa
97. Bacardi
98. HSBA
99. Intel
100. Sam Sung


YN ( theo Brand Royalty)