2812 Nokia - thương hiệu thu hẹp

Trang chủ » Tư vấn » Xây dựng thương hiệu » Nokia - thương hiệu thu hẹp

Nokia - thương hiệu thu hẹp

Ngày nay khi nhắc đến Nokia thì người ta nghĩ ngay đến công nghệ di động và viễn thông. Tuy nhiên ít người biết thì thương hiệu này bắt đầu xây dựng từ những năm 1865 với việc một xưởng xay bột gỗ được thành lặp ở miền Bắc Phần Lan bởi kỹ sư Fredrink. Trong xuyên suốt lịch sử lâu đời của mình thì công ty này tập trung vào rất nhiều những thị trường khác nhau như giấy, hóa chất, cao su, điện tử…và vào năm 1960 với công trình nghiên cứu bán dẫn thì bắt đầu với những sản phẩm điện từ và viễn thông. Vào năm 1967 thì công ty này  chuyển thành tập đoàn Nokia

Cuối thập niên 1980, thương hiệu này đã trở thành nhà cung cấp công nghệ thông tin lớn nhất và là sản xuất truyền hình lớn thứ ba trên toàn Châu Âu. Chính vì quá mở rộng quá nhiều lĩnh vực cũng như ngành nghề khác nhau nên Nokia không thể nào có thể tạo dựng được một tính cách thương hiệu vững vàng.



Điều này dường như trở nên rõ ràng hơn khi vào những năm 1990 khi nền kinh tế bước vào thời kỳ suy thái trầm trọng. Năm 1992, ông Jorma Olliala một trong những tổng giám đốc điều hành mới đã quyết định thu hẹp hoạt động lại và chỉ tập trung toàn bộ tài chính khổng lồ của mình vào một thị trường duy nhất mà họ nhận định là hứa hẹn nhất đó chính là viễn thông.

Đây có thể nói là một trong những quyết định hết sức can đảm ngoài sức tưởng tượng nhưng kết quả mang lại ngoài khả năng dự đoán và được hoàn trả xứng đáng. Ngày nay Nokia chi phối 1/3 thị trường may phát thu di động trên toàn thế giới và 50% thị trường Châu Âu .



Điều này còn đáng giá hơn một thành công nữa khi bạn biết rằng thị trường máy phát thu di động được xem là ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới, được tính bằng đơn vị chiếc. Những cuộc nghiên cứu tiên phong của Nokia về những thế hệ điện thoại di động mới và phương pháp truyền thông tiếp đa phương tiện cùng với khả năng sản xuất lớn (hơn nửa triệu máy di động / ngày) cho thấy hình ảnh một Nokia mới và thu hẹp sẽ còn dẫn đầu thị trường và trở nên ngày một lâu dài chứ không chỉ phát triển ngày một ngày hai.



  • Những bí quyết giúp thương hiệu này thành công:
- Tầm mức: Với việc thu hẹp vào những năm 1990 của Nokia đã mang lại cho họ những lợ thế về tầm mức. Khi những nhà sản xuất di động không ngừng cạnh tranh về giá thì khả năng sản xuất lớn rõ ràng là một lợi thể khó ai có thể so bì được.

- Tính thu hẹp: Quyết định chỉ tập trung vào một thị trường duy nhất thì sau nhiều năm trải rộng là một quyết định can đảm. Chính điều này đã mang lại cho họ những vị thế của một thương hiệu hàng đầu trên thế giới.



  • Một số thông tin chi tiết về Nokia
+ Trang web : www.nokia.co.uk

+ Thành lập năm 1965

+ Xuất xứ  Phần Lan

  • Thực tế của thương hiệu
1. Nokia sản xuất trên nửa triệu máy điện thoại di động trong một ngày

2. Vừa là nhà sản xuất vừa là nhà cung cấp hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông di động.

3. Mười thị trường lớn nhất của Nokia là Hoa Kỳ, Anh, Đức, Trung Quốc, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Ấn Độ, Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Braxin chiếm gần 61% tổng doang thu.

YN ( Theo Brand Royalty)