2812 Phỏng vấn chuyên gia Neil Jackson - giảm đốc phụ trách dịch vụ tìm kiếm của Tamar

Trang chủ » Tư vấn » Lập kế hoạch kinh doanh » Phỏng vấn chuyên gia Neil Jackson - giảm đốc phụ trách dịch vụ tìm kiếm của Tamar

Phỏng vấn chuyên gia Neil Jackson - giảm đốc phụ trách dịch vụ tìm kiếm của Tamar

Tamar là một trong những công ty cung cấp dịch vụ hỗ trợ kinh doanh qua mạng xã hội tìm kiếm. Về cơ bản, Tamar sử dụng cơ chế tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và mạng xã hội giúp khách hàng tăng doanh thu. Neil Jackson – giám đốc phụ trách dịch vụ và tìm kiếm là một chuyên gia với kinh nghiệm hơn 12 năm trong mảng tiếp thị qua công cụ tìm kiếm. Trong buổi sơ khai của lĩnh vực này, ông đã sử dụng cơ chế tìm kiếm để tối đa hóa hiệu quả của trang web như Alta Vista, Lycos và Excite. Là giám đốc phụ trách dịch vụ tìm kiếm của Tamar, ông chịu trách nhiệm thực hiện các chiến dịch marketing cho những thương hiệu lớn ngành tài chính, bán lẻ và du lịch vốn đang cạnh trang khốc liệt trên chiến trường trực tuyến



Alex Bryth (AB): Chắc hẳn ông đang làm việc tại một trong những lĩnh vực hết sức cạnh tranh?

Neil Jackson(NJ): Chắc chắn rồi. Đây là giai đoạn phát triển cao độ của cơ chế tìm kiếm tự nhiên. Song dù bị cạnh tranh khốc liệt, nhưng chúng tôi vẫn thường xuyên chiếm lĩnh hơn 50% trên trang kết quả đầu tiên của Google đối với những từ khóa được sử dụng nhiều nhất

AB: Thật ấn tượng. Khách hàng của ông chắc phải tốn kém khá nhiều chi phí để đạt được điều như vậy?

NJ: Đúng vậy, chẳng hề dễ dàng chút nào. Rất nhiều người nghĩ rằng cơ chế tìm kiếm tự nhiên là miễn phí. Nhưng họ đã nhầm. Dù quy mô hoạt động lớn hay nhỏ, bạn vẫn rất tốn nhiều thời gian và công sức cho việc xây dựng, thiết kế, cấu trúc và soạn nội dung của trang web

AB: Điều đó có nghĩa là việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tốn kém hơn so với các liên kết được tài trợ?

NJ: Không hẳn như vậy.  Chỉ cần triển khai một chiến dịch thật sự hợp lý, bạn có thể đạt được lượng truy cập cao mà tốn ít chi phí. Nếu khách hàng của chúng tôi đã thành công với  SEO và họ thậm chí cắt giảm hoặc điều chuyển ngân sách dành cho quảng cáo trả chi phí trên công cụ tìm kiếm (paid search)

AB: Nghe có  vẻ hay đấy, nhưng bí quyết là gì?

NJ: Nói một cách đơn giản, cơ chế tìm kiếm tự nhiên dựa trên các trang web trả lời sát nhất những câu hỏi của người truy cập. Tất cả cơ chể tìm kiếm đều nhắm tới một mục đích là giúp người dùng tiếp cận những thông tin họ cần càng nhanh càng tốt. Làm được điều đó, bạn sẽ dễ dàng  dẫn đầu trên trang  kết quả tìm kiếm



AB: Vâng, thế nhưng làm điều đó như thế nào?

NJ: Bạn phải hiểu rõ thị trường và lĩnh vực kinh doanh của mình. Phần lớn các trang web nên đi theo phương thức tiếp cận truyền thống, tức là làm theo cách hướng dẫn của cơ chế tìm kiếm. Hãy làm đúng như vậy để đảm bảo an toàn cho đến khi bạn biết chính xác mình cần phải làm gì. Nếu làm thái quá bạn sẽ sớm gánh phải những hậu quả, chẳng hạn như phải xếp sau trên trang tìm kiếm hay thậm chí bị xóa sổ khỏi bộ chỉ mục của Google
 
AB: Vậy theo ông, lời khuyên thực tế là gì? Tôi cần bắt đầu như thế nào bây giờ?

NJ: Hãy đọc những chỉ dẫn của Google Webmaster. Ghé thăm những diễn đàn chuyên về SEO. Hãy đọc, nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ trước khi triển khai thực tế. Hãy quan sát đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì trên mạng và cố gắng tìm hiểu vì sao họ lại làm như vậy. Bạn không cần sao chép y nguyên cách họ làm vì như vậy sẽ không hiệu quả, nhưng bạn có thể nắm được cái nhìn khái quát về những việc cần làm để thành công.

AB: Lời khuyên của ông rất có lý. Ông có muốn chia sẻ thêm những gì nữa không?

NJ: Nghiên cứu và kiến thức là chìa khóa thành công. Hãy tìm hiểu xem khách hàng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm cái gì và cách đáp ứng họ. Hãy thường xuyên thích ứng với những thuật toán tìm kiếm liên tục thay đổi, dù đó là ở cấp độ kỹ thuật hay nội dung. Bạn cũng cần phải kiên nhẫn và liên tục thử nghiệm

AB: Vậy theo ông điều gì là mới nhẩ, hấp dẫn và đột phá nhất trong lĩnh vực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tiết kiệm hiện nay?

NJ: Tìm kiếm thời gian thực ( real – time search) và tìm kiếm cá nhân hóa (personalized search) sẽ mang đến cơ hội lớn cho những công ty linh hoạt và sẵn sàng thích nghi với khách hàng của họ theo cách mở. Bạn sẽ tụt lại đằng sau nếu cứ cố kiểm soát hàng loạt những thông điệp của mình. Hãy cởi mở và chia sẻ, rồi bạn sẽ được nhiều hơn mất miễn là cách tiếp cận của bạn được suy nghĩ một cách thấu đáo

AB: Cuối cùng, ông cơ lời khuyên nào cho những người muốn đẩy trang web của họ xếp lên trên khi được tìm kiếm theo cơ chế tự tìm kiếm tự nhiên?

NJ:  Đừng bao giờ nghĩ bạn không đủ sức mạnh để cạnh tranh. Các cơ chế tự tìm kiếm khá bình đẳng – vì thế nếu bạn đem đến những giải pháp phù hợp cho khách hàng của mình và cho các cơ chế tìm kiếm, thì bạn thành công
YN (theo Alex Blyth -  Tiếp Thị Trực Tuyến Thông Minh)